6 “Biệt đội” của ngành PR, bạn nghĩ mình hợp với “Biệt đội” nào?

Vốn là một lĩnh vực rộng và nhiều “phân ngành” nhỏ khác nhau, Truyền thông – Quan hệ Công chúng mang đến nhiều sự lựa chọn phong phú cho các bạn trẻ. Có thể nói, dù bạn là kiểu người với nét tính cách đặc trưng nào thì ngành PR vẫn có chỗ cho bạn. Đặc biệt, trong ngành này thì có 6 kiểu “biệt đội” đảm nhiệm 6 công việc chuyên trách. Cùng tìm hiểu cả 6 “biệt đội” ấy, để xem họ là ai, làm những gì nhé các bạn!

Public-Relations (1)

Biệt đội 1: Khảo sát và Lập chiến lược

Đây có thể là xem là biệt đội hoa tiêu cho cả chiến dịch truyền thông. Họ thực hiện công việc khảo sát để tìm hiểu dư luận xã hội cũng như tất tần tật thông tin cả tích cực lẫn tiêu cực về một sản phẩm hay dịch vụ mà khách hàng yêu cầu. Từ những dữ liệu thu thập được, họ sẽ lên một chiến lược quảng bá phù hợp cho sản phẩm hoặc dịch vụ đó, được thể hiện cụ thể thông qua một bản kế hoạch chi tiết với các bước thực hiện. Nói cách khác, công việc của biệt đội 1 cần sự tư duy, phân tích logic và khả năng lên kế hoạch.

Biệt đội 2: Sáng tạo 

Khi đã có được hướng đi đúng đắn cho cả một chiến dịch truyền thông, thì đây là lúc cho biệt đội “sáng tạo” xuất chiêu. Để làm việc được trong biệt đội này thì bạn phải là người có một cái đầu tràn đầy ý tưởng và biết cách biến nó thành sự thật. Cụ thể, bạn là người sáng tạo ra nội dung, thông điệp cho các chiến dịch truyền thông. Đó có thể là slogan, những bài viết, ấn phẩm truyền thông… Nói chung, tất tần tật những thứ lung linh, ấn tượng, những nội dung sâu sắc mà bạn thấy và đọc được trong các chiến dịch truyền thông đều do bộ phận sáng tạo này thực hiện hết.

Biệt đội 3: Digital 

Với sự phát triển bùng nổ của công nghệ thông tin, “chiến trường” giờ đây không chỉ gói gọn ở thế giới đời thực nữa mà còn lấn sân sang “mảnh đất” online đầy hứa hẹn. Đó là lý do tại sao biệt đội chuyên về Digital ra đời với mục đích dùng các kỹ thuật chuyên môn để truyền tải thông điệp, quảng bá sản phẩm trên thế giới trực tuyến. Những kỹ thuật chuyên môn ấy khá là phức tạp nên tất nhiên người làm trong biệt đội này cũng phải là người giỏi tư duy logic và có khả năng thao tác chính xác.

public-relations

Biệt đội 4: Media Booking

Đây được xem là bộ phận sử dụng sức mạnh của các phương tiện truyền thông một cách rõ rệt nhất. Cụ thể, người của biệt đội này sẽ thực hiện mua trang, mua sóng quảng cáo, đăng bài, phát sóng. Tất nhiên, để làm được việc này bạn phải là người am hiểu các kênh truyền thông một cách sâu sắc cũng như có khả năng tư duy nhanh nhạy với các con số nữa. Thấy vậy thôi chứ không dễ tí nào đâu!

Biệt đội 5: Quan hệ “các kiểu

Đây là biệt đội phụ trách xây dựng mối quan hệ tích cực với các bên liên quan. Cụ thể:

Bộ phận Quan hệ Báo chí: thiết lập, duy trì và vận động sự ủng hộ của báo chí đối với dự án

Bộ phận Quan hệ Chính phủ: thiết lập, duy trì và vận động sự ủng hộ của Chính quyền nhằm tạo điều kiện thuận lợi đối với doanh nghiệp và sản phẩm của doanh nghiệp.

Bộ phận Quan hệ Nhà đầu tư, Ngân hàng, Tổ chức tài chính: thiết lập, duy trì và vận động sự ủng hộ về tài chính cho dự án, cho doanh nghiệp.

Thực sự để xây dựng và duy trì được mối quan hệ là điều không dễ dàng nên đòi hỏi người làm việc trong biệt đội này phải là người có khiếu giao thiệp xuất sắc đấy!

Biệt đội 6: Tổ chức sự kiện

Một trong những công cụ hữu hiệu của truyền thông chính là tổ chức sự kiện. Thế nên trọng trách này sẽ vô cùng quan trọng, đòi hỏi người trong biệt đội Tổ chức sự kiện phải là những người có khả năng lên kế hoạch tuyệt vời, óc quan sát tỉ mỉ và chi tiết. Và để đảm bảo cho sự kiện diễn ra một cách trơn tru thì bản thân chúng ta còn phải biết ứng biến nhanh nhạy nữa. Dù khá cực khổ nhưng biệt đội Tổ chức sự kiện thu hút rất nhiều bạn trẻ đấy, vì đây là công việc nhiều thử thách.

Đó là 6 biệt đội chuyên biệt trong ngành PR đó các bạn. Tùy vào quy mô và cơ cấu của mỗi tổ chức, công ty, một người hoặc một team có thể là đảm nhiệm công việc của 1 hay 2 biệt đội khác nhau. Nếu thành thạo và có thể đảm nhận công việc của cả 6 biệt đội, bạn có thể yên tâm là mức lương của bạn sẽ không thể nào dưới 2 con số được đâu nha!

Tác giả: Cao Đẳng Việt Mỹ - Ngày viết: 18/12/2016

Danh mục: Đời sống sinh viên, Phát triển cá nhân - Trưởng thành, Training

ĐỂ LẠI CÂU HỎI NẾU BẠN CÓ THẮC MẮC