Chuyên đề ngành Quan hệ công chúng kỳ 1: PR là gì

Để giúp các bạn học sinh, sinh viên hiểu rõ ngành mình chọn. Trường Cao Đẳng Việt Mỹ biên tập, chia sẻ lại bộ Chuyên đề về ngành Quan hệ công chúngPublic Relationship (PR). Hi vọng các bạn có cái nhìn rõ ràng và chuẩn xác hơn với ngành/nghề của mình.

Kỳ 1: PR LÀ GÌ? QUAN HỆ CÔNG CHÚNG LÀ CÁI CHI?

Admin gửi lời chào thân ái đến các bạn. Chắc hẳn đang có rất rất nhiều bạn đang băn khoăn khi cầm trên tay hồ sơ dự tuyển phải không nè   
Để giúp các bạn có thêm thông tin, admin sẽ đăng tải các bài viết giải thích chuyên sâu về ngành nhé.
Hôm nay, admin xin giới thiệu đến các bạn bài viết về chuyên ngành PR do Thạc sỹ Đoàn Đỗ Ngọc Thi – Giám đốc đối ngoại của TIKI.vn – sàn thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam chia sẻ nhé  
Khi dạy ở Đại Học, có vài giảng viên trong trường hỏi mình: “PR là gì vậy bạn?”; có nhiều sinh viên tò mò về môn này. Trong quá trình đi làm, trước khi mình thật sự nghiên cứu – tìm hiểu & đầu tư nhiều thời gian để tìm ra câu trả lời cho câu hỏi trên, thì mình cũng thật sự mơ hồ về nó – cái người mang tên PR.

quan hệ công chúng gồm những gì
Ngành PR bây giờ cũng khá phức tạp đấy

Nếu bạn chuẩn bị tham gia 1 cuộc họp quan trọng với đối tác mới, địa điểm họp là văn phòng của chính họ, bạn đến sớm hơn thời gian hẹn họp, bạn đứng “tám” với cô gái lễ tân, khen quầy lễ tân của cô ấy thật chỉnh chu, lọ hoa này đẹp quá… & nhanh chóng bạn thiết lập được mối quan hệ với cô lễ tân. Đó là PR – quan hệ với đối tác (partner relationship) – và kết quả của hành động “quan hệ công chúng” này là bạn sẽ biết được thêm thông tin về người sếp mà bạn sắp sửa gặp mặt, có thể về tính tình, sở thích hoặc những thông tin nào bạn quan tâm.

Employee Building xây dựng quan hệ công chúng
Mỗi người trong công ty là một mảnh ghép

Vào một buổi trưa nào đó, bạn mời team đi ăn chung, để trò chuyện với họ, để “update” thông tin hành lang hoặc để biết ai đang yêu ai, đó chính là PR – quan hệ với nhân viên (internal communications – employee relationship).

chuyên đề quan hệ công chúng
Cùng nhau thành công nhiều hơn nữa

Chúng ta thường chỉ tập trung vào những hành động có lợi tức thì, nhưng ít chú ý đến những cái lợi ở tương lai để mà tập trung xây dựng – gìn giữ & vun đắp mối quan hệ với “công chúng”.
Mình đã từng bị leo cây trong vài cuộc hẹn với các bạn trẻ – có người báo trước 1 ngày, có người đến cận giờ hẹn thì báo, có người thì đã trễ hẹn mới báo… Mình cho rằng, tại thời điểm đó họ có những lựa chọn “xây dựng hoặc gìn giữ mối quan hệ ưu tiên khác” hơn với mình. Và mình không giận, nhưng từ đó mình e dè hơn khi họ đặt thêm 1 cuộc hẹn thứ 2. Công chúng cũng vậy, nếu bạn thất hứa với họ 1 lần, họ sẽ bắt đầu nghi ngờ bạn.

Hãy nghĩ Quan hệ công chúng như là Tình Yêu. Nó cần được quan tâm, nuôi dưỡng. Nếu lơ là, nó sẽ nhanh chóng héo úa, giống như những cặp vợ chồng lâu năm – họ bắt đầu thờ ơ với nhau, họ không thấy cần “thắt chặt” thêm mối quan hệ nữa. Và từ đó họ dễ dàng đánh mất nhau.
Nguồn: Thạc sỹ Đoàn Đỗ Ngọc Thi

Xem kỳ 2: http://www.caodangvietmy.edu.vn/chuyen-de-nganh-quan-cong-chung-ky-2-cong-chung-la-ai/

Xem kỳ 3: http://www.caodangvietmy.edu.vn/chuyen-de-nganh-quan-he-cong-chung-pr-la-gi/

Tác giả: Cao Đẳng Việt Mỹ - Ngày viết: 26/07/2017

Danh mục: Quan hệ công chúng

Tags: chuyên đề, ngành Quan Hệ Công Chúng, PR, Public Relations

ĐỂ LẠI CÂU HỎI NẾU BẠN CÓ THẮC MẮC

GỬI BÌNH LUẬN

Hãy bình luận/đặt câu hỏi cùng Cao Đẳng Việt Mỹ ngay nhé.
Thông tin của bạn sẽ không được hiển thị công khai.
Các trường bắt buộc được đánh dấu *