Học quản trị bán hàng – ngành mới đầy tiềm năng

Với sự phát triển trong kinh doanh cũng như sự mở cửa và môi trường cạnh tranh gay gắt như hiện nay. Vai trò của lãnh đạo có xu hướng tập trung ngày càng nhiều đến các hoạt động bán hàng. Chính vì thế, ngành học quản trị bán hàng là là một ngành nghề rất phổ biến.

Không những thế hiện tại và trong tương lai các nhà doanh nghiệp sẽ phải tìm kiếm những nguồn nhân lực với sự hiểu biết sâu rộng trong lĩnh vực này.

Trong bài viết sau đây, Cao Đẳng Việt Mỹ xin giới thiệu tới các bạn về khái niệm quản trị bán hàng, quy trình quản trị bán hàng, cách quản trị bán hàng hiện đại trong doanh nghiệp thương mại, và các trung tâm đào tạo ngành nghề thú vị này.

 

Xem thêm: 

Học Quản Trị Bán Hàng – Ngành Mới Đầy Tiềm Năng

 

Ngành quản trị bán hàng là gì?

Quản trị bán hàng được mệnh danh là “nghệ thuật” kết hợp giữa nguồn nhân lực, vật lực trong đội ngũ bán hàng nhằm tối ưu hóa lợi nhuận của công ty và mang lại cho khách hàng những giá trị tốt nhất bằng những sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty đó đang kinh doanh. Hay nó có thể được định nghĩa là hoạt động quản trị của những người hoặc thực sự thuộc lực lượng bán hàng hoặc gồm những người hỗ trợ trực tiếp cho lực lượng bán hàng.

Ngành quản trị bán hàng là việc quản lý các thành phần bán hàng và giúp họ thực hiện đúng ý đồ chiến lược marketing của tổ chức.

hoc-quan-tri-ban-hang-la-gi
Khái niệm quản trị bán hàng

 

Những điều bạn sẽ học trong ngành Quản trị bán hàng

Các bạn sinh viên học quản trị bán hàng trong doanh nghiệp thương mại sẽ có cơ hội học tập trong một môi trường năng động và mang tính thực tiễn cao bởi bản thân ngành này trên thực tế là một ngành có nhịp độ rất nhanh, người làm trong ngành phải nắm bắt được những xu hướng và hành vi của khách hàng để có thể đưa ra những phương thức quảng bá, khuyến mãi… một cách kịp thời và hiệu quả.

hoc-quan-tri-ban-hang-la-gi
Quy trình quản trị bán hàng trong doanh nghiệp thương mại

Đến với ngành học quản trị bán hàng trong doanh nghiệp thương mại, các bạn sinh viên sẽ được trang bị những kiến thức và những kỹ năng thích hợp để trở thành người bán hàng chuyên nghiệp:

  • Marketing & Quản trị căn bản
  • Hành vi khách hàng
  • Giao tiếp đa văn hóa & Quan hệ công chúng
  • Khởi sự kinh doanh bán hàng
  • Nghiệp vụ bán hàng (Bán lẻ, Đại lý, Siêu thị, Trực tuyến)
  • An ninh an toàn trong bán hàng
  • Trưng bày hàng hóa & Giám sát bán hàng
  • Tổ chức sự kiện bán hàng,
  • Quản trị nguồn cung ứng hàng hóa
  • Quản trị đội ngũ bán hàng
  • Quản trị chất lượng dịch vụ bán hàng
  • Quản trị chăm sóc khách hàng
  • Digital Marketing
  • Văn hóa Doanh nghiệp và Đạo đức kinh doanh …

Với những kiến thức này, bạn sẽ tự tin hơn khi thực hiện công việc thực tế. Bạn sẽ có khả năng như là:

  • Hiểu được nhiều khía cạnh về lý thuyết và thực tiễn áp dụng của quản trị kinh doanh và marketing
  • Nâng cao kỹ năng ra quyết định sáng tạo và phân tích kế hoạch
  • Áp dụng những kỹ năng quản lý cụ thể để tăng hiệu quả công việc trong lĩnh vực đang công tác
  • Tư duy nhạy bén để nắm bắt và phân tích thị trường, hành vi và thói quen của người tiêu dùng.

Ngoài những kiến thức chuyên môn, để trở thành chuyên gia trong ngành này bạn còn phải am tường tình hình thị trường, chiến lược phát triển thị trường, nắm bắt hành vi khách hàng, khả năng giao tiếp và đàm phán – thương lượng v.v…

 

 

Bạn sẽ học rất nhiều thứ liên quan đến hoạt động kinh doanh

Xem thêm: 

 

Quy trình quản trị bán hàng trong doanh nghiệp thương mại

Về cơ bản, quy trình quản trị bán hàng trong doanh nghiệp thương mại sẽ là:

  • Xác định khách hàng mục tiêu
  • Tiếp cận khách hàng
  • Thăm dò, tìm hiểu khách hàng khi đã tiếp xúc
  • Đưa ra giải pháp hỗ trợ
  • Xử lý phản biện
  • Chốt hợp đồng
  • Chăm sóc khách hàng

 

Học quản trị bán hàng ra làm gì?

Ngày nay, bán hàng đã trở thành một công cụ vô cùng quan trọng quyết định sự phát triển của mỗi doanh nghiệp. Chính vì thế tại các trang tuyển dụng lớn cũng như các công ty hàng đầu Việt Nam có rất nhiều chỉ tiêu tuyển dụng cho vị trí bán hàng và quản trị bán hàng trong doanh nghiệp thương mại. 

Sau khi tốt nghiệp, các bạn sinh viên có thể tự tin đảm nhận các vị trí như:

    • Nhân viên Bán hàng
    • Chăm sóc khách hàng
    • Kinh doanh trong Doanh nghiệp
    • Nghiệp vụ bán hàng
    • Quản trị chất lượng dịch vụ bán hàng
    • Quản trị chăm sóc khách hàng
    • Tổ chức sự kiện bán hàng
    • Hoạch định và lựa chọn chiến lược bán hàng cho doanh nghiệp.

think about sales manager

Một khi bạn đã đạt được một vị trí vững chắc trong ngành công nghiệp, bạn hoàn toàn có thể có những bước tiến mới trong nghề nghiệp. Nếu bạn là người đam mê các hoạt động kinh doanh, có tính cá nhân cao, yêu thích sự tư do và độc lập, với trí thông minh và kỹ năng thích hợp, thật không khó để bất kì ai trở thành tổ trưởng, trưởng nhóm, trưởng bộ phận phụ trách sản phẩm – ngành hàng – cửa hàng bán lẻ hoặc khởi nghiệp tự thành lập một doanh nghiệp để điều hành theo sở thích của cá nhân.

Xem thêm: 

 

Để trở thành nhà quản trị bán hàng trong tương lai bạn cần gì?

Ngày nay, trở thành một người bán hàng không khó nhưng để trở thành một nhân viên bán hàng chuyên nghiệp đó không phải là điều đơn giản. Một vài doanh nghiệp vẫn yêu cầu kĩ năng làm việc bằng cách tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. Đó là điều cực kì cần thiết trong lĩnh vực bán hàng, là yếu tố quyết định cho sự thành công của mỗi doanh nghiệp. Vì vậy chúng ta cần phải rèn luyện, trau dồi kiến thức, thực hành về kĩ năng chăm sóc, thuyết phục khách hàng và những kỹ năng mềm sau đây:

  • Đặt vị trí của mình vào vị trí của khách hàng xem họ muốn gì và cần gì? Bên cạnh đó cũng tìm hiểu xem những điều gì làm họ không thoái mái,thấy khó chịu.
  • Ấn tượng ban đầu rất quan trọng, những cử chỉ lời nói của bạn sẽ níu giữ bước chân của khách hàng và giúp việc bán hàng của bạn được thuận lợi hơn.
  • Một trong những bí quyết để trở thành nhà quản trị bán hàng giỏi là bạn phải biết nắm bắt tâm lý, tìm hiểu xem khách hàng đang mong muốn điều gì để đáp ứng một cách nhanh chóng bởi vì khách hàng gồm nhiều thành phần khác nhau trong xã hội và có sở thích, tính cách khác nhau.
  • Thiết lập mối quan hệ với khách hàng. Chăm sóc khách hàng tốt là cách bạn sẽ có những khách hàng tiềm năng, những vị khách quen này sẽ luôn nhớ đến bạn đầu tiên khi cần mua sản phẩm của công ty bạn.
  • Kiên nhẫn, nhiệt tình ngay cả khi khách hàng từ chối sản phẩm và trong những tình huống khó khăn nhất.
  • Người quản trị bán hàng thành công là người có tư duy tích cực. Thái độ tích cực trước mỗi vấn đề để biến những suy nghĩ tiêu cực trở nên tích cực trong bất kì trường hợp nào.
  • Những người quản trị bán hàng giỏi là tuýp người có tính tự lập cao và luôn chủ động trong việc thực hiện kế hoạch đã đặt ra để đạt được mục tiêu.

hoc-quan-tri-ban-hang

Thành công của người bán hàng chính là khách hàng tin vào sản phẩm họ mua và bạn đã có được những khách hàng tiềm năng. Không có sự thuyết phục nào dễ mang lại thành công hơn sự chân tình và sự quan tâm thật sự đến lợi ích của khách hàng.

Người bán hàng ngày nay đóng vai trò quan trọng trong doanh nghiệp. Chính vì vậy. để trở thành một nhà quản lý bán hàng thì điều đầu tiên bạn phải chọn môi trường học tập thật tốt, nơi không chỉ đào tạo nghiệp vụ chuyên môn mà còn trang bị những kĩ năng cần thiết cho giao tiếp và thực hành nghề nghiệp, tự tin phát triển sự nghiệp sau này.

Tại trường cao đẳng Việt Mỹ, các bạn sinh viên chú trọng đào tạo các kỹ năng thực học – thực hành và các kỹ năng mềm, kỹ năng làm việc để tối đa cơ hội thực tập, làm việc và thăng tiến của sinh viên tại những tổ chức và tập đoàn lớn : Golden Gates, Tập đoàn Liberty, Công ty Truyền thông Lê Media. Muốn trở thành một nhà quản trị bán hàng giỏi không phải là sự may mắn tình cờ mà có. Để đạt được thành công, bạn phải nổ lực không ngừng nghỉ, luôn trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng, có như thế thành công mới nằm trong tay bạn!

Xem thêm: 

 

Những câu hỏi thường gặp

Câu 1: Những tài liệu hay về quản trị bán hàng

 Dưới đây là một số tài liệu hay về quản trị bán hàng mà bạn có thể tham khảo:

  • Quản Lý Bán Hàng For Dummies của Butch Bellah, nhà xuất bản Thái Hà (bản tiếng Việt).
  • Quản Trị Bán Hàng của T.S Trần Thị Thập, nhà xuất bản thông tin và truyền thông.
  • Quản Trị Bán Hàng Công Ty của Lưu Đan Thọ – Lương Văn Quốc, nhà xuất bản Tài Chính.
  • Quản Trị Bán Hàng Hiện Đại của Lưu Đan Thọ – Nguyễn Vũ Quân, nhà xuất bản Tài Chính.
  • Thuật Quản Trị Bán Hàng của Brian Tracy, nhà xuất bản Alpha Book.
  • Nhà Quản trị thành công của Peter F. Drucker, nhà xuất bản Trẻ.
  • Tứ Thư Lãnh Đạo của Hòa Nhân, nhà xuất bản Thái Hà.
  • Sức Mạnh Của Việc Đặt Câu Hỏi Đúng của Mihiro Matsuda, nhà xuất bản Lao Động Xã Hội.
  • Made In Japan của Akio Morita & Sony, nhà xuất bản Alpha Book.
  • Nhà Lãnh Đạo Không Chức Danh của Robin Sharma, nhà xuất bản Trẻ.
  • Năng Đoạn Kim Cương của Geshe Michael Roach, nhà xuất bản Thái Hà.

 

Câu 2: Ngành quản trị lực lượng bán hàng là gì?

Trong quá trình bán hàng sẽ có các lực lượng bán hàng sau: người giao hàng, người tiếp nhận đơn hàng, người giao hàng, kỹ thuật viên và người sáng tạo nhu cầu cho khách hàng.

Theo McMurry, quản trị lực lượng bán hàng gồm hai chức năng chính, đó là là thiết kếquản trị hoạt động của lực lượng bán hàng.

Như thế bạn đã có cái nhìn tổng quan khi học quản trị bán hàng thì cơ hội nghề nghiệp sẽ như thế nào, cũng như những vấn đề sẽ được dạy, đặc biệt là những yếu tố để trở thành nhà quản trị bán hàng tài ba trong tương lai. Nếu còn bất kỳ thắc mắc gì về ngành học này thì đừng ngại comment bên dưới hoặc liên hệ trực tiếp qua Hotline 091 113 97 76 để được tư vấn chi tiết hơn nhé!

Tác giả: Cao Đẳng Việt Mỹ - Ngày viết: 13/11/2017

Danh mục: Quản trị bán hàng

Tags: học quản trị bán hàng

ĐỂ LẠI CÂU HỎI NẾU BẠN CÓ THẮC MẮC

GỬI BÌNH LUẬN

Hãy bình luận/đặt câu hỏi cùng Cao Đẳng Việt Mỹ ngay nhé.
Thông tin của bạn sẽ không được hiển thị công khai.
Các trường bắt buộc được đánh dấu *