Hội thảo thẩm định CDIO ngành Quản Trị Khách Sạn

Chương trình đào tạo ngành Quản trị khách sạn được sàng lọc và nghiên cứu theo chuẩn quốc tế

Đó là nhận định của Phạm Kim Long Công ty Cổ Phần Quản lý Khách sạn Odyssea trong hội thảo thẩm định chương trình đào tạo ngành Quản trị Khách sạn theo chuẩn CDIO  do trường Cao đẳng Việt Mỹ tổ chức vừa qua.

CDIO (tiếng Anh ConceiveDesignImplementOperate), có nghĩa là: hình thành ý tưởng, thiết kế ý tưởng, thực hiện và vận hành, khởi nguồn từ Viện Công nghệ MIT (Hoa Kỳ). Cho đến nay, mô hình này được các trường ĐH, CĐ trên thế giới áp dụng ngày càng nhiều. Về bản chất, CDIO là một giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu xã hội (XH) trên cơ sở xác định chuẩn đầu ra, từ đó thiết kế chương trình và kế hoạch đào tạo. Quy trình này được xây dựng một cách khoa học, hợp lý, logic, có thể áp dụng cho nhiều lĩnh vực đào tạo khác nhau.

Xem thêm :

thẩm định cdio ngành quản trị khách sạn
Hội thảo thẩm định chương trình đào tạo theo CDIO ngành Quản trị khách sạn

Định hướng nghề nghiệp cho sinh viên

Nhóm ngành du lịch- nhà hàng – khách sạn hiện là ngành “hot” trên thị trường lao động. Do đó, Trường chú trọng định hướng nghề nghiệp cho sinh viên từ năm nhất với môn học Tổng quan về ngành. Bên cạnh đó, cung cấp kiến thức và nghiệp vụ về nhà hàng – Khách sạn như quản lý hệ thống Lễ tân, Buồng phòng, Nhà hàng và chế biến món ăn, Quản lý nhân viên, Giao tiếp khách hàng, Tổ chức sự kiện, Giải quyết rủi ro, Am hiểu về rượu và các loại thực phẩm thường dùng tại khách sạn, có kiến thức văn hóa đặc trưng đa Quốc gia, Luật lưu trú,…

Đặc biệt, quá trình học thực hành với cơ sở vật chất hiện đại còn giúp sinh viên hoàn thiện các kỹ năng cần thiết để hình thành năng lực cạnh tranh trên thị trường lao động.

thẩm định cdio ngành quản trị khách sạn
Phòng học thực hành ngành Quản Trị khách sạn tại trường Cao Đẳng Việt Mỹ

Khác với chương trình đào tạo của một số trường Cao đẳng khác, Trường Cao Đẳng Việt Mỹ đào tạo sinh viên theo hướng chú trọng thực hành. Ngay ở học kỳ đầu tiên, sinh viên sẽ được học kỹ năng học tập, tin học, tiếng Anh và nhập môn của ngành đào tạo nhằm định hướng nghề nghiệp và một số kỹ năng sinh viên cần rèn luyện trong quá trình học.  

Với triết lý đào tạo “Thực học, Thực nghiệp”, tỉ trọng thực hành chiếm 70% trong khi học, SV được trực tiếp tham gia các chương trình như tham quan doanh nghiệp, kiến tập, thực tập làm việc tại doanh nghiệp ngay từ năm nhất. Song song là việc rèn luyện những kỹ năng như: kỹ năng tư duy phản biện (Criticle Thinking), kỹ năng giải quyết vấn đề (Problem solving), kỹ năng làm việc nhóm (teamwork),… Khoa quản trị vận dụng công nghệ Digital Marketing cho tất cả các ngành đào tạo, trong đó ngành Quản trị khách sạn vận dụng để triển khai các hoạt động kinh doanh, điều hành về truyền thông.

thẩm định cdio ngành quản trị khách sạn
Sinh viên ngành Quản trị khách sạn đi kiến tập ở khách sạn Intercontinental Asiana Saigon

Chương trình đào tạo ngành Quản trị Khách sạn theo chuẩn CDIO giúp SV hoàn thiện 5 kỹ năng gồm: Kỹ năng tiếng Anh, kỹ năng giao tiếp, tư duy quản lý, kỹ năng làm việc nhóm và kỹ năng CDIO (có nghĩa là: hình thành ý tưởng, thiết kế ý tưởng, thực hiện và vận hành, đề xuất cải tiến mới)

Ngoài ra, Khoa cũng thường xuyên tổ chức các chuyến đi kiến tập cho sinh viên tại những khách sạn trên địa bàn TP.HCM nhằm trải nghiệm và học hỏi thực tế về môi trường làm việc. Các giờ học ở trường được diễn ra như tại khách sạn, giúp sinh viên tập làm quen với những kỹ năng cần có trong ngành nghề này.

Kiên nhẫn tạo đam mê

Nhận định về chương trình đào tạo ngành Quản trị khách sạn, Bà Phạm Kim Long- Công ty Cổ Phần Quản lý Khách sạn Odyssea cho rằng tuyển sinh sàng lọc cần hội đủ tiêu chuẩn về tài chính, ngoại hình (làm cho mình đẹp, tự tin nói chuyện với người khác…). Đặc biệt nên truyền lửa đam mê cho sinh viên, tránh hiện tượng “nhảy việc”. Bà nhấn mạnh “Kiên nhẫn tạo đam mê (patient to passion).

thẩm định cdio ngành quản trị khách sạn
Đại diện Nhà trường chụp hình lưu niệm cùng Đại diện doanh nghiệp tại hội thảo

Băn khoăn về kỹ năng ngoại ngữ và thái độ làm việc của sinh viên ngành, bà Nguyễn Nam Phương, đại diện khách sạn Caravelle nhận định “Mặc dù đạt điểm TOEIC nhưng một số sinh viên không giao tiếp tiếng Anh được. Nhà trường cần quan tâm thái độ và đạo đức nghề nghiệp để có tương tác hiệu qủa với doanh nghiệp”.

Ông Nguyễn Thiên Trường – Grand Hotel Saigon chia sẻ “khi phỏng vấn, thường chỉ có bài test nhỏ vấn đề nghiệp vụ, tiếng Anh cần nhiều hơn. Mỗi khách sạn có quy định, phong thái khác nhau nên việc học trong trường chỉ là nền tảng, khách sạn sẽ luôn đào tạo lại”.

thẩm định cdio ngành quản trị khách sạn
Các doanh nghiệp chia sẻ ý kiến tại hội thảo

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng chia sẻ về việc nhà trường nên cập nhật và bổ sung kiến thức chuyên ngành thường xuyên cho sinh viên. Đại diện các doanh nghiệp đều nhất trí rằng, giỏi tiếng Anh là một lợi thế khi xin việc trong ngành nghề này, hoàn toàn đồng ý với việc sắp xếp đào tạo về kỹ năng ngoại ngữ trong chương trình đào tạo của Nhà trường.

Dựa trên những ý kiến đóng góp của doanh nghiệp, các giảng viên của ngành Quản trị khách sạn, thuộc Khoa Quản trị sẽ thiết kế khung chương trình đào tạo theo CDIO sao cho phù hợp nhất với nhu cầu của doanh nghiệp.

 

 

Tác giả: Cao Đẳng Việt Mỹ - Ngày viết: 27/09/2017

Danh mục: Phương pháp sư phạm, Quản trị nhà hàng khách sạn

Tags: cdio la gi, Ngành Quản Trị Khách Sạn, tham dinh cdio

ĐỂ LẠI CÂU HỎI NẾU BẠN CÓ THẮC MẮC

GỬI BÌNH LUẬN

Hãy bình luận/đặt câu hỏi cùng Cao Đẳng Việt Mỹ ngay nhé.
Thông tin của bạn sẽ không được hiển thị công khai.
Các trường bắt buộc được đánh dấu *