Thẩm định CTĐT theo CDIO ngành Phiên dịch Tiếng Anh thương mại

Ngày 16/09 vừa qua Cao Đẳng Việt Mỹ đã tổ chức buổi hội thảo “Thẩm định chương trình đào tạo theo chuẩn CDIO – Ngành Phiên Dịch Tiếng Anh Thương Mại”

Xem thêm :

Hội thảo thẩm định chương trình đào tạo theo CDIO
Hội thảo thẩm định chương trình đào tạo theo CDIO

Cao đẳng Việt Mỹ là nơi xây dựng nên khung chương trình ngành Phiên Dịch Tiếng Anh Thương Mại và được Bộ LĐTB&XH thẩm định và ban hành Chương trình đào tạo hệ Cao đẳng nghề. Mỗi năm tại CĐVM đào tạo từ 100 – 200 sinh viên chuyên ngành Phiên Dịch Tiếng Anh Thương Mại. Để buổi hội thảo diễn ra khách quan nhất, Trường Cao Đẳng Việt Mỹ mời 4 đại diện doanh nghiệp thực tế đến đóng góp, chia sẻ ý kiến, nguyện vọng của doanh nghiệp nhằm tiến tới mục đích xây dựng khung chương trình đào tạo thiết thực nhất, phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp và xã hội nhất.  

   Để tìm hiểu CDIO là gì, mời các bạn xem bài viết: “CDIO là gì? Xu hướng giảng dạy hiện đại

Thành phần khách mời tham dự bao gồm:

Ông Trần Lê Minh, đại diện công ty TNHH Namyang Songmay.

Lê Trần Mộng Dung, đại diện trung tâm Anh Ngữ Yippee.

Bà Nguyễn Ngọc Đoan Trang, đại diện công ty Traveloka Vietnam.

Bà Nguyễn Thị Bích Thương, đại diện công ty TNHH Giải pháp giáo dục IES.

Về phía nhà trường, đại diện Khoa Ngoại Ngữ, cô Phan Thị Mai Trang – trưởng Khoa Ngoại Ngữ, trình bày về khung chương trình đào tạo của ngành, mục tiêu và định hướng đào tạo cũng như sự khác biệt của sinh viên theo học ngành này tại Việt Mỹ.

Với định hướng đào tạo theo tiêu chuẩn CDIO là: đào tạo theo nhu cầu của doanh nghiệp, đào tạo theo nhu cầu của thị trường, mỗi năm cập nhật kiến thức mới cho phù hợp với thị trường lao động. Nhà trường đặt ra mục tiêu đào tạo:

– Giúp cho sinh viên theo học nắm được những Kỹ năng về thông dịch, biên dịch, phiên dịch.

– Hiểu được ngành nghề mình đang theo học cần những gì để chuẩn bị hành trang cho tương lai.

– Trang bị những kỹ năng mềm, kỹ năng làm việc, kỹ năng thực hành song song với kỹ năng chuyên môn giúp SV dễ dàng phát triển sự nghiệp

– Sinh viên đạt ngưỡng tiếng anh nhất định: TOEIC tương đương 650, Hoặc IELTS từ 5.5 khi tốt nghiệp. 

Điểm khác biệt của ngành Phiên dịch Tiếng Anh Thương Mại:

– Định hướng đào tạo đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

– Thực tập cuối khoá triển khai kỳ cuối khi sv đã được trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng

– Phát triển đồng nhất kiến thức, kỹ năng, thái độ

– Rèn luyện kỹ năng học tập, kỹ năng làm việcthực tế trong từng môn học

Chuẩn đầu ra:

Sinh viên sẽ nắm đước khối kiến thức và kỹ năng chính như: Kỹ năng Tiếng Anh nghe – nói – đọc – viết, kỹ năng Thông dịch và Biên dịch, kiến thức kinh tế – thương mại, kỹ năng giao tiếp trong kinh doanh, kỹ năng giao tiếp liên văn hoá. Ngoài ra, sinh viên cần hiểu về những ngành liên quan để vận dụng được Tiếng Anh như ngành du lịch khách sạn và công sở, ngành sư phạm. Nhận biết được sự khác biệt văn hoá các nước cũng như các nguyên tắc trong giao thương quốc tế.

Song song với việc phát triển khối kiến thức chuyên ngành, sinh viên còn phải rèn luyện thêm phẩm chất cá nhân và nghề nghiệp. Có thể kể đến 1 số kỹ năng mềm như: phân tích và giải quyết vấn đề, kỹ năng tư duy phản biện, thái độ làm việc chuyên nghiệp và có đạo đức trách nghiệm trong công việc.

Theo Bà Đoan Trang, đại diện công ty Traveloka Vietnam nhận xét, sinh viên hiện nay không nói Tiếng Anh được. Các bạn có thể học ngữ pháp rất tốt nhưng kỹ năng diễn đạt thật sự không tốt. Khi phỏng vấn đa số các bạn đều không diễn đạt vấn đề bằng tiếng Anh được trọn vẹn. Vậy liệu với khung chương trình đào tạo ngắn trong 2 năm rưỡi, nhà trường có thể đào tạo ra một Translators được không? Liệu đây có phải là một tham vọng quá lớn?

Có thể nói đây là chuẩn đầu ra khá cao mà Khoa Ngoại Ngữ cũng như Nhà trường kỳ vọng các bạn sinh viên làm được. Như Tiến sĩ Hoàng Anh Tuấn Kiệt có phát biểu: “Đây là 1 chương trình tham vọng, thời lượng hạn chế, kiến thức nhiều, cần tài hoa của người xây dựng chương trình, cần thêm sự đánh giá và góp ý của doanh nghiệp. Mục đích của chương trình là có giải pháp sinh viên hoà mình vào việc học, đắm mình trong môi trường tiếng Anh để khi tốt nghiệp có thể sử dụng được. 

Điểm qua về Chương trình đào tạo được Khoa Ngoại Ngữ trình bày:

  • Khối lượng kiến thức toàn khóa học: tích lũy ít nhất 100 Tín chỉ, tương đương khoảng 2500 giờ
  • Khối lượng các môn học chung/đại cương khoảng 300 giờ
  • Khối lượng các môn học chuyên môn: 2100 giờ
  • Khối lượng lý thuyết khoảng 750 giờ (30%); Thực hành, thực tập, thí nghiệm khoảng 170 giờ (70%)
  • Thời gian học: tối đa 7 học kì

Phương pháp giảng dạy:

  • Thực hành/ thực tập trong từng môn học
  • Thực tập nghề nghiệp (3 tháng)

Chuỗi kỹ năng:

Sinh viên được phát triển 5 chuỗi kỹ năng chính: Biên dịch, Phiên dịch, Giao tiếp, Làm việc nhóm và kỹ năng làm việc theo chuẩn CDIO. Các bạn có thể xem hình ảnh chuỗi kỹ năng bên dưới. 

chuỗi kỹ năng tiếng anh thương mại cdio
Chuỗi kỹ năng Phiên dịch Tiếng Anh Thương mại theo CDIO

Theo ông Minh hiện đang làm việc tại một doanh nghiệp may mặc nước ngoài với hơn 20000 lao động. Anh cho biết nhu cầu công việc của một nhân viên văn phòng bình thường là phải tiếp xúc rất nhiều tài liệu bằng Tiếng Anh, thêm nữa, việc viết email, soạn thảo văn bản, tiếp nhận điện thoại cũng thường xuyên phải làm việc bằng Tiếng Anh. Do vậy nếu sinh viên ra trường không giỏi Tiếng Anh thì rất khó để cạnh tranh việc làm. Ông Minh cũng nhận xét, thực trạng sinh viên hiện nay với bảng điểm giỏi rất nhiều (nhiều bạn cũng tốt nghiệp cả đại học lớn) nhưng sau khi sàn lọc xong khâu CV, qua đến khâu phỏng vấn về tiếng Anh đa số các bạn bị vướng lại. Thậm chí chỉ là dịch 1 đoạn ngắn cũng gặp vấn đề. Đây là điểm mà các trường (đại học / cao đẳng) cần quan tâm làm sao để tào tạo sinh viên tốt nghiệp thì nói được Tiếng Anh, làm được bằng Tiếng Anh. Ông Minh góp ý, các môn giáo dục quốc phòng, giáo dục thể chất nếu có thể nên tiết chế thời gian lại, tập trung vào những môn học giúp sinh viên thực hành nghề nghiệp nhiều hơn. Làm sao để sinh viên tốt nghiệp phải làm được việc, đó là cái doanh nghiệp cần.

thẩm định chương trình đào tạo theo CDIO
Ông Minh phát biểu về thực trạng sinh viên tốt nghiệp

Bà Dung – đến từ Anh Ngữ đại diện trung tâm Anh Ngữ Yippee. Có nhận xét như sau, thực trạng hiện nay các bạn sinh viên ngoài yếu kỹ năng chuyên môn, các bạn thường không chịu được áp lực làm việc. Dẫn đến việc doanh nghiệp tiếp nhận, bỏ tiền ra đào tạo xong rồi sinh viên nghỉ việc (hoặc nhảy việc sang nơi khác nhẹ nhàng hơn). Đây là những chia sẻ rất thật tình và cũng là điều làm đau đầu phía doanh nghiệp.

Đối mặt với vấn đề này, phía Cao Đẳng Việt Mỹ cũng có phản hồi, thầy Dương Trần Minh Đoàn, Phó Hiệu Trưởng chuyên môn có đôi lời phát biểu: Trước khi các em tham gia học từ môn kiến thức chung, nhà trường đào tạo cho các em một skill rất quan trọng, đó là “kỹ năng học tập”. Skill này giúp các em phát triển kỹ năng sống, kỹ năng làm việc, kỹ năng giao tiếp và phát triển mối quan hệ với mọi người xung quanh. Ngoài ra skill này còn giúp các em phát triển tư duy phản biện, tự xác định được những điều quan trọng trong cuộc sống để ra quyết định đúng đắn hơn.

Các đại diện phía doanh nghiệp thẩm định CDIO
Các đại diện phía doanh nghiệp thẩm định CDIO

Song song với chương trình đào tạo về kỹ năng chuyên môn, trường Cao Đẳng Việt Mỹ còn đào tạo các kỹ năng làm việc, kỹ năng viết CV và phỏng vấn, thậm chí là kỹ năng nhảy việc một cách bài bản, sao cho phục vụ tối đa lợi ích của các bạn mà vẫn giữ được phong cách làm việc chuyên nghiệp của các bạn.

Bà Dung cũng có nhận xét: qua quá trình tuyển dụng, trường có sử dụng trên 5 nhân sự đến từ Việt Mỹ. Các bạn tuy là đang học năm 2 nhưng đã có thể đi làm thông dịch, trợ giảng tại trung tâm. Đây là dấu hiệu rất tích cực, thật sự đứng từ phía doanh nghiệp của bà thì bà không yêu cầu một sinh viên giỏi toàn diện về Tiếng Anh, nhưng một sinh viên có thể nói được, làm được việc tức thời thì rất cần thiết.

Bà Thương đến từ công ty TNHH Giải pháp giáo dục IES có nhận định rằng: qua quá trình làm việc tôi thấy thái độ sinh viên Việt Mỹ khi làm việc rất tốt. Góp ý về chương trình đào tạo, ông mong muốn giảm tải bớt những mô học ngoài chuyên ngành, giảm bớt lý thuyết. Tăng thời lượng học môn chuyên ngành và các kỹ năng làm việc cần thiết. Nhà trường cũng nên quan tâm đến tiêu chuẩn đầu vào để đảm bảo đầu ra ổn định hơn. Ông cũng cho rằng thái độ và chịu áp lực làm việc giúp sinh viên có khả năng cạnh tranh cao nhất trên thị trường lao động.

Cả bốn đại diện doanh nghiệp hầu như đều có chung một nhận định rằng: sinh viên hiện nay học Tiếng Anh chưa đủ tốt, đây sẽ là rào cản của các bạn trên con đường sự nghiệp khi mà đất nước đã hội nhập. Song song với việc học tốt chuyên môn, các bạn nên chủ động tích luỹ kinh nghiệm làm việc trước khi ra trường, nâng cao thái độ làm việc thì doanh nghiệp nào cũng trân trọng.

Kết thúc buổi hội thảo, cô Mai Trang đúc kết lại những góp ý từ doanh nghiệp và chia sẻ thêm: Về việc đào tạo, chương trình đào tạo có thêm những môn tự học giúp sinh viên ngành Phiên dịch Tiếng Anh thương mại dễ dàng tiếp xúc với đa dạng cơ hội nghề nghiệp từ ngành này. Ngoài ra, khoa ngoại ngữ cũng có những giảng viên cơ hữu, giảng viên chủ nhiệm bộ môn thường xuyên theo dõi tiến độ học tập của sinh viên. Những em còn yếu sẽ được bồi dưỡng, phụ đạo, hoặc sắp xếp chuyển lớp một cách thích hợp. Ngoài ra, nhà trường cũng Phát triển CLB Tiếng Anh để sinh viên hoạt động. Mời giảng viên người nước ngoài về để trực tiếp tham gia vào hoạt động cùng sinh viên.

Khoa Ngoại Ngữ tiếp nhận ý kiến đóng góp từ Doanh nghiệp
Khoa Ngoại Ngữ tiếp nhận ý kiến đóng góp từ Doanh nghiệp

Thông qua buổi hội thảo, BGH nhà trường trân trọng những ý kiến đóng góp quý báu từ phía doanh nghiệp. Hiểu được họ cần gì, muốn gì để tiến hành xây dựng trương trình đào tạo phù hợp với nhu cầu doanh nghiệp và thị trường lao động.

 

Tác giả: Cao Đẳng Việt Mỹ - Ngày viết: 19/09/2017

Danh mục: Phiên dịch tiếng Anh thương mại, Phương pháp sư phạm

Tags: cdio, cdio la gi, phiên dịch tiếng anh thương mại

ĐỂ LẠI CÂU HỎI NẾU BẠN CÓ THẮC MẮC

GỬI BÌNH LUẬN

Hãy bình luận/đặt câu hỏi cùng Cao Đẳng Việt Mỹ ngay nhé.
Thông tin của bạn sẽ không được hiển thị công khai.
Các trường bắt buộc được đánh dấu *