Sinh viên ngành Thiết kế Thời trang “đánh thức” làng nghề khảm trai

Tại hội thi “Học sinh, sinh viên giỏi nghề” lần thứ 14, sinh viên ngành Thiết Kế Thời Trang của Trường Cao đẳng Việt Mỹ đã xuất sắc đạt được Giải Khuyến Khích với BST “Khảm trai”- BST giao thoa giữa nét đẹp truyền thống và hiện đại tạo nên những tác phẩm vô cùng độc đáo.

Hội thi “Học sinh, sinh viên giỏi nghề” lần thứ 14 đã nhận được sự hưởng ứng và tham gia đông đảo của gần 600 thí sinh đến từ 28 trường trung cấp, cao đẳng, cơ sở giáo dục nghề nghiệp có đào tạo bậc cao đẳng, trung cấp trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. Trong đó, chúng ta không thể không kể đến phần thi của các sinh viên ngành Thiết Kế Thời Trang (TKTT). Sau hội thi lần này, các “tuyển thủ” của trường Cao đẳng Việt Mỹ không những mang về Giải Khuyến Khích cho BST “Khảm trai” mà còn nhận được đánh giá cao về sự sáng tạo và tinh tế từ Ban giám khảo (BGK). Đây là niềm tự hào cho toàn thể cộng đồng Cao đẳng Việt Mỹ nói chung và giảng viên cùng sinh viên nói riêng.

Nhóm “Khảm Trai” Khoa Thiết kế thời trang (TKTT) – Trường Cao Đẳng Việt Mỹ nhận Giải Khuyến Khích.

Khi nhắc tới nghệ thuật Khảm trai, chúng ta không thể không nhắc đến làng nghề Chuôn Ngọ ở phía nam thành phố Hà Nội, nơi được xem cái nôi đầu tiên của nghệ thuật này. Nghệ thuật Khảm trai là một bộ môn thủ công mỹ nghệ cao cấp. Ở đó, các nghệ nhân sẽ dùng vỏ trai, ốc, xà cừ,… để khắc họa lên các bức hoành phi, câu đối, sập gụ, tủ chè, bình phong,… bằng đồng, gỗ, hoặc đồi mồi. Trong đó Khảm trai trên gỗ là hình thức được biết đến rộng rãi và phổ biến nhất.

Mỗi sản phẩm của khảm trai Chuôn Ngọ được người dùng đánh giá là vật trang trí làm tăng giá trị thẩm mỹ cho ngôi nhà. Nguồn: Internet

Vào Thế kỉ thứ 10, nghệ thuật khảm trai trên gỗ trở nên vô cùng phát triển và nhiều sản phẩm khảm trai thời kỳ này đã được vua chúa chọn làm đồ cống nạp cho nhà Nguyên. Vào thế kỷ 19, khi người Châu Âu vào Việt Nam, nghệ thuật này được đánh giá cao về kỹ nghệ cũng như độ tinh xảo. Năm 1877, đồ khảm trai Việt Nam đã được đưa sang Pháp để tham gia trưng bày. Cho đến nay những món đồ được khắc chạm ấy vẫn còn đang được trưng bày ở bảo tàng Lịch sử quốc gia với số lượng lên tới hơn 200 hiện vật. Trong đó, chiếc tủ khảm trai của triều nhà Nguyễn được đánh giá là tác phẩm mang đậm những giá trị lịch sử, văn hóa, nghệ thuật.

Với BST “Khảm trai” tại hội thi “Học sinh, sinh viên tay nghề giỏi” 2023, ba bạn sinh viên ngành Thiết kế Thời Trang của trường Cao đẳng Việt Mỹ gồm Ngô Uyên Phương, Nguyễn Thị Ngọc Sang, Nguyễn Thị Thu Thủy một lần nữa đã “đánh thức” lại cả một làng nghề truyền thống thông qua đôi bàn tay khéo léo và óc sáng tạo của mình. Hãy cùng khám phá điều đặc biệt và thông điệp ý nghĩa ẩn sau BST này của các bạn nhé!

Đâu là nguồn cảm hứng để các bạn mang đến một BST xuất sắc như vậy?

Chào các bạn, hiện nay, các làng nghề thủ công mỹ nghệ lâu đời đang dần bị lãng quên, không còn được nhiều người quan tâm đến nhất là các bạn thuộc thế hệ GenZ như chúng em. Tuy nhiên, đối với nhóm em, chúng em luôn trân trọng những những giá trị văn hóa từ thời cha ông để lại và mong muốn lan tỏa đến cộng đồng những điều ấy. Chính vì vậy, thông qua cuộc thi lần này, chúng em đã lựa chọn ý tưởng của bộ sưu tập là làng nghề khảm trai.

Thông Điệp các bạn muốn gửi gắm trong BST này là gì?

Thông qua BST này, chúng em muốn cho các bạn trẻ hiểu được giá trị và vẻ đẹp của làng nghề truyền thống Việt Nam và kèm theo đó là một sự đổi mới mang tính nhân đạo. Cụ thể, chúng em đã thay thế vỏ trai thật bằng nhựa Pi có ánh màu Hologram để mang lại hiệu ứng tương tự.

Nhóm vô cùng tâm đắc với BST của mình tại hội thi lần này

Được biết BST của các bạn đã để lại ấn tượng rất tốt với BGK nhờ sự sáng tạo và tinh tế trong việc xử lý chất liệu, vậy trong quá trình thực hiện sản phẩm các bạn có gặp trở ngại gì không?

(Cười) Dạ, dĩ nhiên ạ. Chúng em có 2 trở ngại lớn nhất, trở ngại đầu tiên là về thời gian, ở từng công đoạn đều cần thực hiện một cách tỉ mỉ, nhưng chúng em không có đủ thời gian để chi tiết cho từng công đoạn, nên mọi thứ đều được làm trong sự gấp gáp. Thứ hai là phần sắp xếp bố cục, chúng em đã phải suy nghĩ rất nhiều về vị trí của từng đóa sen sao cho phù hợp để mang lại sự hiện đại trẻ trung nhưng vẫn toát lên sự mềm mại nhẹ nhàng của nét đẹp truyền thống.

Nhân tiện bạn đang nói về bố cục của những đóa sen trên tác phẩm của mình, tại sao các bạn lại chọn hoa sen để “Khảm Trai” thay vì các biểu tượng khác? Ý nghĩa của 5 đóa sen ấy là gì?

Lúc đầu chúng em cũng khá phân vân về việc lựa chọn phần biểu tượng cho trang phục, nhưng cuối cùng chúng em vẫn quyết định chọn hoa sen để kết hợp với tác phẩm lần này, bởi hoa sen trong tâm thức của người Việt là biểu tượng của sự thuần khiết, trong sáng và được nhiều người xem là quốc hoa Việt Nam, tượng trưng cho khí phách, bản sắc tâm hồn Việt.

Còn tại sao lại là 5 đóa sen, thì… việc này nó cũng liên quan đến tín ngưỡng của Phật giáo, nói rõ hơn là luật vô thường. Theo sự hiểu biết của nhóm, thông thường, đại đa số người Việt theo đạo Phật phàm làm bất kỳ việc gì quan trọng như xây nhà, dựng vợ gả chồng,.. thì cũng đều tránh con số 4 bởi số này rơi vào bậc “tử” trong 4 bậc Sinh – Lão – Bệnh – Tử. Vì vậy nhóm chọn số 5 để rơi vào bậc “sinh” trong vòng tuần hoàn ấy.

Các bạn cảm thấy như thế nào khi được giải Khuyến khích trong cuộc thi Học sinh, Sinh viên giỏi nghề lần này?

Chúng em nghĩ đây có thể là một điều may mắn bởi chúng em hiểu khả năng chúng em đến đâu, chúng em tự tin về ý tưởng, thiết kế, trang phục chỉ một điều hạn chế là chúng em chưa có đủ thời gian để đầu tư vào công đoạn cắt may cho thật tốt, nhưng không vì thế mà chúng em dừng lại, bởi chúng em tin rằng, giải thưởng này sẽ là đòn bẩy giúp cho chúng em phát triển hơn trong tương lai.

Ban Tổ chức trao giải Khuyến Khích cho Sinh viên ngành thiết kế thời trang (hàng đầu tiên, ba bạn nữ mặc váy)

Để có được thành công trong hội thi lần này, các giảng viên trường Cao đẳng Việt Mỹ đã truyền cảm hứng cho bạn như thế nào? Và điều gì các bạn tâm đắc nhất trong quá trình học tại trường?

Để có thể gặt hái những thành quả như ngày hôm nay, chúng em thật sự cảm ơn trường Cao đẳng Việt Mỹ và các thầy cô giảng viên đã dẫn dắt rất tận tâm và cho chúng em cơ hội thử sức với hội thi lần này. Các thầy cô đã luôn động viên và tạo cho chúng em sự tự tin với khả năng của bản thân, giúp cho quá trình học tập cũng trở nên thoải mái và nhẹ nhàng hơn rất nhiều. Từ những ngày đầu đi học, chúng em đã cảm thấy rất mới mẻ và hào hứng vì chương trình học chú trọng vào thực hành nhiều hơn, nhờ đó mà tay nghề chúng em cũng được nâng cao lên rất nhanh chóng. Bên cạnh đó, có những bài học kiến thức không nằm trong giáo trình nhưng cũng đã được thầy cô chỉ dẫn rất kỹ lưỡng nên chúng em mới có thể hoàn thành tốt BST ngày hôm ấy được như vậy.

Các bạn có muốn gửi gắm gì đến Giảng viên của mình và truyền cảm hứng đến các bạn đam mê ngành TKTT mà vẫn còn đang e ngại không?

Em cảm thấy rất biết ơn thầy cô vì đã ở bên chúng em ở mọi giai đoạn khó khăn nhất, tuy có những kiến thức thầy cô đã đánh đổi rất nhiều để có được nhưng vẫn không ngần ngại trao cho chúng em, và cũng cám ơn thầy cô, giảng viên tại trường Cao đẳng Việt Mỹ đã sẵn sàng dành thời gian chỉ thêm cho chúng em ngoài giờ lên lớp khi chúng em không hiểu bài.

Chúng mình cũng có đôi lời muốn nhắn gửi đến các bạn còn đang phân vân với ngành học này là: “Hãy sống là chính mình, đừng quá bận tâm đến những lời phán xét xung quanh, khi ấy bạn sẽ thật sự được sống một cuộc đời đáng sống, học ngành mình yêu thích và theo đuổi nghề nghiệp mình đam mê. Xin cảm ơn các bạn!”.

Thông qua hội thi “Học sinh, Sinh viên giỏi nghề” 2023, được có cơ hội “đọ sức” cùng một số trường Cao đẳng TPHCM, sinh viên Cao đẳng Việt Mỹ đã khẳng định được tài năng của chính mình cũng như kỹ năng phối hợp ăn ý khi làm việc đội nhóm. Tin chắc rằng giải Khuyến Khích trong hội thi lần này sẽ là động lực để các bạn thể hiện bản thân xuất sắc hơn nữa, đồng thời cũng truyền cảm hứng cho nhiều sinh viên ngành Thiết kế thời trang còn đang mông lung với định hướng trong tương lai.

Ngày 4/3, Thành đoàn TP Hồ Chí Minh phối hợp Sở Lao động- Thương binh và Xã hội Thành phố tổ chức khai mạc Hội thi “Học sinh, sinh viên giỏi nghề” lần thứ 14 – năm 2023.

Những giải thưởng mà các tuyển thủ của Trường Cao Đẳng Việt Mỹ đã mang về:

  • 1 Giải 3 – Thiết Kế Đồ họa
  • 1 Giải khuyến khích – Thiết Kế Đồ họa
  • 1 Giải khuyến khích – Thiết kế thời trang
  • 1 Giải khuyến khích – Dược

Nguồn: Cao đẳng Việt Mỹ

Tác giả: Truong Thi Thao Ly - Ngày viết: 15/04/2023

Danh mục: NHÓM NGÀNH THIẾT KẾ, Thiết kế thời trang, Tin tức - sự kiện

Tags: học thiết kế thời trang, nganh thiet ke thoi trang, thiết kế thời trang

ĐỂ LẠI CÂU HỎI NẾU BẠN CÓ THẮC MẮC

GỬI BÌNH LUẬN

Hãy bình luận/đặt câu hỏi cùng Cao Đẳng Việt Mỹ ngay nhé.
Thông tin của bạn sẽ không được hiển thị công khai.
Các trường bắt buộc được đánh dấu *