- Mã ngành: 6340137
- Mô tả về ngành Marketing thương mại:
Chương trình đào tạo Cao đẳng Marketing thương mại đào tạo nhân sự thực hiện các nhiệm vụ và công việc nhằm phát hiện ra các nhu cầu, mong muốn của khách hàng. Từ đó, người làm Marketing tìm ra giá trị và truyền thông về giá trị, cung ứng giá trị của sản phẩm – dịch vụ cho khách hàng nhằm thỏa mãn nhu cầu của các bên tham gia trong quá trình trao đổi giữa doanh nghiệp và khách hàng một cách hiệu quả nhất. Chương trình đáp ứng được yêu cầu bậc 5 trong Khung trình độ quốc gia Việt Nam.
Nhiệm vụ chính của nghề bao gồm: Tìm hiểu về môi trường marketing và thị trường; xác định định hướng chiến lược marketing của tổ chức; xây dựng các đề xuất chào hàng cho khách hàng của tổ chức; quản lý và cung ứng các chương trình truyền thông marketing; xây dựng, thực hiện và quản lý các kế hoạch marketing; sử dụng, nghiên cứu và phát triển cơ sở dữ liệu khách hàng; xây dựng, quản lý và phát triển thương hiệu.
3. Thời gian đào tạo: 7 học kỳ, gồm 2 năm 4 tháng
4. Định hướng đào tạo:
- Phương châm đào tạo phát triển kỹ năng, trải nghiệm nghề nghiêp trong từng môn học, từng dự án, thời lượng thực hành lên đến 70% thời gian học.
- Đào tạo chuyên sâu kiến thức và kỹ năng về quản trị Marketing.
- Giảng viên doanh nghiệp tham gia giảng dạy trực tiếp và tuyển dụng.
- Phát triển đồng nhất kiến thức, kỹ năng và thái độ.
5. Quá trình đào tạo từ lúc nhập học cho đến khi sinh viên ra trường:
- Giai đoạn trang bị kiến thức và kỹ năng cơ sở ngành về Quản trị như: Marketing căn bản, Kinh tế vi mô, Hành vi khách hàng, Giao tiếp đa văn hóa, Quan hệ công chúng, …
- Giai đoạn chuyên ngành: Xây dựng kỹ năng và thực hành nghề nghiệp như: Quản trị Marketing, Quản trị dự án kinh doanh, Quản trị kênh phân phối, Quảng cáo, Xây dựng kế hoạch Marketing, Xây dựng thương hiệu, Truyền thông, Xây dựng chiến lược khuyến mãi, Kế toán và Tài chính Doanh nghiệp, Tổ chức sự kiện, Digital Marketing, Văn hóa Doanh nghiệp và Đạo đức kinh doanh, Khởi sự DN, …
- Giai đoạn thực tập tốt nghiệp: Phát triển tất cả kiến thức, kỹ năng và thái độ đã được rèn luyện trong quá trình học.
6. Yêu cầu đầu vào:
- Tốt nghiệp THPT
- Tính cách:
- Năng động, mạnh mẽ, sáng tạo và quyết đoán
- Ham học hỏi, kiên nhẫn
- Thích giao tiếp và đam mê kinh doanh.
7. Chuẩn đầu ra:
- Kiến thức:
- Trình bày được các mục tiêu chiến lược marketing doanh nghiệp;
- Trình bày được quy trình lập kế hoạch các chương trình: Truyền thông, quảng cáo, tiếp thị, quảng bá thương hiệu…;
- Nhận biết được xu hướng vận động của thị trường;
- Phân tích được tác động của các yếu tố môi trường đến hoạt động marketing của doanh nghiệp;
- Phân tích được ảnh hưởng về hành vi tiêu dùng của khách hàng đối với các chính sách marketing của doanh nghiệp;
- Phân tích được xu thế phản ứng của người tiêu dùng khi lựa chọn sản phẩm của doanh nghiệp;
- Nhận biết và phân đoạn được các thị trường trọng điểm cho doanh nghiệp;
- Phân biệt được chiến lược marketing cho các nhóm khách hàng khác nhau
- Trình bày được những kiến thức cơ bản về chính trị, văn hóa, xã hội, pháp luật, quốc phòng an ninh, giáo dục thể chất theo quy định.
2. Kỹ năng:
- Xây dựng được các chiến lược marketing ngắn hạn, trung hạn và dài hạn;
- Thiết lập và duy trì được chính sách giá của sản phẩm dịch vụ;
- Phân đoạn và lựa chọn được thị trường trọng điểm cho doanh nghiệp;
- Dự đoán được một số phản ứng của người tiêu dùng đối với việc lựa chọn sản phẩm của doanh nghiệp;
- Lập được kế hoạch và thực hiện được các chương trình: Truyền thông, quan hệ công chúng, quảng cáo, tiếp thị, quảng bá thương hiệu…;
- Tổ chức được các hoạt động marketing cho doanh nghiệp;
- Lập được dự toán kinh phí cho các hoạt động marketing;
- Lựa chọn được nhân lực cho hoạt động marketing của doanh nghiệp;
- Thiết lập được các kênh phân phối chào hàng, bán hàng và đề xuất các phương pháp cải tiến sản phẩm dịch vụ;
- Tổ chức được các chương trình huấn luyện – đào tạo đội ngũ nhân viên marketing;
- Ứng dụng được khoa học kỹ thuật vào hoạt động marketing;
- Đánh giá được hoạt động marketing của doanh nghiệp và đưa ra được những tư vấn hợp lý cho lãnh đạo doanh nghiệp;
- Sử dụng thành thạo các công cụ truyền thông thông dụng;
- Sử dụng được công nghệ thông tin cơ bản theo quy định; khai thác, xử lý, ứng dụng công nghệ thông tin trong công việc chuyên môn của ngành, nghề;
- Sử dụng được ngoại ngữ cơ bản, đạt bậc 2/6 trong Khung năng lực ngoại ngữ của Việt Nam; ứng dụng được ngoại ngữ vào công việc chuyên môn của ngành, nghề.
8. Cơ hội nghề nghiệp:
Sau khi tốt nghiệp ngành Marketing thương mại trình độ cao đẳng, người học có khả năng làm việc tại các vị trí sau đây:
- Marketing truyền thống;
- Dịch vụ khách hàng;
- Quản lý nhãn hàng/ngành hàng;
- Thương hiệu;
- Truyền thông;
- Digital Marketing;
- Quản trị marketing truyền thống;
- Quản trị dịch vụ khách hàng;
- Quản trị thương hiệu;
- Quản trị Digital Marketing;
- Quản trị truyền thông.