Cơ hội lớn cho ngành bán lẻ Dược phẩm Việt Nam hiện nay

Việt Nam – Thị trường dược phẩm 7,5 tỷ USD vào năm 2025

Theo báo cáo của Vietnam Report (trích đăng trên Tuoitre.vn), thị trường chăm sóc sức khỏe của Việt Nam đạt giá trị 16,2 tỷ USD vào năm 2020, chiếm 6,0% GDP. Tổng chi tiêu cho y tế tăng từ 16,1 tỷ USD vào năm 2017 lên hơn 20 tỷ USD năm 2021, dự kiến đạt 23,3 tỷ USD vào năm 2025 và 33,8 tỷ USD vào năm 2030.

Bán lẻ dược phẩm: Cuộc đua tam mã

Trong đó, chi tiêu cho dược phẩm cũng tăng từ 5,62 tỉ USD năm 2019 đến hơn 6,6 tỷ USD trong năm 2021. Fitch Solutions ước tính doanh thu từ dược phẩm trong nước sẽ đạt trên 7,5 tỷ USD vào năm 2025.

Bên cạnh đó, trong tờ trình Chính phủ của Bộ Y Tế về việc ban hành Quyết định phê duyệt Chiến lược quốc gia phát triển ngành Dược Việt Nam giai đoạn đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045 cũng cho thấy mức tiêu thụ thuốc bình quân đầu người cũng liên tục tăng từ mức 20 USD năm 2009 lên gần 60 USD năm 2019. Mức tiêu dùng cho dược phẩm và các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ cũng được dự báo sẽ còn tăng cao trong những năm tới khi cơ cấu dân số trên 50 tuổi sẽ tăng nhanh từ 24% dân số vào năm 221 lên 36% vào năm 2036 (theo báo cáo của Camigo, 2022).

Nhà thuốc bán lẻ chiếm 85% giá trị thị trường Việt Nam

Số cơ sở bán lẻ thuốc tăng lên rõ rệt trong gian đoạn 2014-2019, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận thuốc thuận tiện hơn. Mật độ dân cư trên 1 cơ sở bán lẻ thuốc đã giảm từ 2.217 người xuống còn 1.564 người. Đây là kết quả của việc thực hiện Quyết định Số 68/QĐ-TTg của Thủ tướng chính phủ ban hành năm 2014 về “Chiến lược Quốc Gia phát triển ngành Dược Việt Nam giai đoạn đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030”.

Theo báo cáo của Công ty chứng khoán Vndirect trong năm 2021, Việt Nam có khoảng 57.000 nhà thuốc bán lẻ truyền thống, chiếm khoảng 85% thị trường trong tổng quy mô 7-8 tỷ USD của ngành. Với sự đầu tư mạnh mẽ từ các chuỗi nhà thuốc bán lẻ, được dự báo sẽ có khoảng hơn 5.000 nhà thuốc của các thương hiệu lớn như Pharmacity, An Khang, FPT Long Châu … trong vài năm tới.

Người Việt chi gần 7 tỷ đô/năm cho dược phẩm, các chuỗi bán lẻ hiện
Một số chuỗi Nhà thuốc Bán lẻ tại Việt Nam

Dược sĩ tại Cao đẳng Việt Mỹ – tập trung cho định hướng đào tạo chuyên sâu về “Bán lẻ & Marketing Dược phẩm”

Sinh viên Ngành Dược, Cao đẳng Việt Mỹ

Tại Cao đẳng Việt Mỹ, chương trình đào tạo Ngành Dược theo chuyên ngành hẹp “bán lẻ  & Marketing Dược phẩm” được xây dựng với lộ trình 2 năm 4 tháng cùng một số môn trọng tâm như: Quản lý & kinh tế dược; Pháp chế Dược và Y đức; Nghiệp vụ bán hàng dược mỹ phẩm; Xây dựng và Quản lý nhà thuốc; Thực hành quản lý và tồn trữ thuốc. Bên cạnh các môn chuyên ngành Dược, các môn kỹ năng như: Kỹ năng giao tiếp, Kỹ năng bán hàng; Giao tiếp trong kinh doanh cũng được nhà trường triển khai theo đặc thù của ngành. Điều quan trọng, với 70% thời lượng thực hành cùng hợp tác với các Doanh nghiệp Dược lớn tại Việt Nam, Cao đẳng Việt Mỹ tự tin sẽ là sự khởi đầu tốt nhất cho các bạn sinh viên trước khi trở thành một phần của thị trường Dược phẩm Việt Nam trong 3 năm tới.

Nguồn: Cao đẳng Việt Mỹ

Tác giả: Y Dược Khoa - Ngày viết: 05/04/2023

Danh mục: Chương trình đào tạo, Cơ hội thực tập, Cơ hội việc làm, Điều dưỡng, Điều dưỡng (Định hướng chăm sóc mẹ và bé), Điều dưỡng (Định hướng chăm sóc người già), Điều dưỡng (Định hướng chăm sóc sắc đẹp), Dược, NHÓM NGÀNH SỨC KHỎE

Tags: Dược, ngành dược, thương mai Dược, trình được viên, Y Dược Việt Mỹ

ĐỂ LẠI CÂU HỎI NẾU BẠN CÓ THẮC MẮC

GỬI BÌNH LUẬN

Hãy bình luận/đặt câu hỏi cùng Cao Đẳng Việt Mỹ ngay nhé.
Thông tin của bạn sẽ không được hiển thị công khai.
Các trường bắt buộc được đánh dấu *