PR là gì? Bức tranh “sự thật” về nghề vẽ nên thương hiệu

Ngành Quan hệ công chúng hay còn gọi là ngành PR, là một trong những ngành hot hiện nay. PR là một bộ phận không thể thiếu của một doanh nghiệp. Nghề PR còn gọi là nghề giữ hồn cho thương hiệu của các doanh nghiệp. Qua bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn và có cái nhìn tổng quan hơn về ngành PR. 

I. PR là gì?

Pr là viết tắt của Public Relations (Quan hệ công chúng) là 01 phần của Marketing, có nhiệm vụ lên kế hoạch xây dựng hình ảnh công ty giúp khách hàng có cảm tình, quan tâm đến sản phẩm, nhận thức về thương hiệu của công ty. Từ đó, PR sẽ giúp thay đổi hành vi khách hàng, giúp tăng thị phần, doanh thu cho công ty

Nếu bạn muốn làm việc trong ngành quan hệ công chúng và có những câu hỏi thắc mắc về ngành PR như PR là gì ?, PR thương hiệu là gì ?, PR viết tắt là gì ?, PR trên facebook là gì ?, PR online là gì? Ngành quan hệ công chúng có hot không?  thì hãy đọc kỹ những thông tin dưới đây nhé.

PR là một ngành nghề ngày càng trở nên phổ biến, đặc biệt ở Việt Nam. Ngành quan hệ công chúng là một kênh truyền thông tiếp thị giúp kết nối công ty với đối tượng mục tiêu, công chúng quan tâm, hay nói dễ hiểu hơn là cộng đồng. Từ đó, nó tạo ra cái nhìn thiện cảm của công chúng đối với công ty, tổ chức của mình qua các công cụ để thu hút sự chú ý của công chúng. 

PR được xem là nghề “giữ hồn” cho thương hiệu trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt trong thời hội nhập. Việc để một thương hiệu có thể “sống” và phát triển rộng khắp thật không dễ dàng. Theo đó, việc chọn theo học ngành PR sẽ đem lại cơ hội nghề nghiệp rất tốt cho những bạn trẻ năng động, đam mê bứt phá.

II. Có 7 công cụ PR mà nếu áp dụng hợp lý, sẽ mang đến những hiệu quả đáng kể cho tổ chức của bạn. Cụ thể là:

  • Community Involvement: đây là các hoạt động liên quan đến cộng đồng, các sự kiện đóng góp giúp đỡ về tiền bạc hoặc các buổi hội thảo giúp đáp ứng các nhu cầu của cộng động.
  • Social Investment: các hoạt động về trách nhiệm xã hội nhằm tạo dựng uy tín cho công ty trong mắt khách hàng, ví dụ như các hoạt động từ thiện.
  • Events: tổ chức các sự kiện giúp tăng nhận thức về thương hiệu, ví dụ như tài trợ hoạt động thể thao hay sự kiện trưng bày sản phầm.
  • Lobbying: hay còn gọi là vận động hành lang tuyên truyền, là những nổ lực nhằm mục đích gây ảnh hưởng để có được sự ủng hộ từ công chúng, hay cơ quan có thẩm quyền về một quyết định nào đó. Trên thực tế, công cụ này khi được áp dụng ở Việt Nam đã phần nào biến chất.
  • Publications: là chiến lược truyền thông tiếp thị như phát hành những ấn phẩm, tạp chí, sách báo chứa những thông tin về công ty hữu ích cho khách hàng.
  • News: thực hiện thông cáo báo chí, sử dụng tin tức để lôi kéo sự chú ý của công chúng qua các câu chuyện có lợi cho công ty, nhân viên và các sản phẩm của công ty.
  • Identity media: là những công cụ nhận diện tạo nên cái riêng của công ty, tạo điểm nhấn và khác biệt với các tổ chức khác. Đó là logo, slogan, hay văn hóa công ty.

Khi đã hiểu rõ những công cụ này, việc của nhân viên PR là áp dụng chúng một cách hợp lý với tình hình của tổ chức của mình cũng như những yếu tố bên ngoài khác để có thể đưa ra những chiến lược PR phù hợp và đạt hiệu quả tốt nhất. Yếu tố không thể thiếu của một nhân viên PR là khả năng thuyết phục khách hàng và nắm bắt tình hình để có thể tạo dựng được hình ảnh công ty tốt đẹp, đóng góp quan trọng cho công tác Marketing và sự phát triển của công ty.

III. Các công việc của nhân viên PR phải làm

  • Lên kế hoạch tổ chức các sự kiện, hội chợ, hội thảo trong và ngoài công ty.
  • Lập kế hoạch và triển khai thực hiện quảng bá hình ảnh của công ty.
  • Xây dựng các mối quan hệ với giới truyền thông.
  • Khảo sát và nghiên cứu thị trường, phân tích thông tin, đưa ra các cơ hội/chiến lược phát triển cho sản phẩm.
  • Thu nhập thông tin phản hồi từ khách hàng.
  • Phụ trách viết bài PR, thông cáo báo chí, phát triển nội dung website.
  • Nghiên cứu các thị trường, dự trù kinh phí các hoạt động liên quan đến truyền thông, quảng cáo hàng tháng/chiến dịch dài hạn.

IV. Những yếu tố chứng tỏ bạn phù hợp với ngành PR

1. Ưa thích các hoạt động, sự kiện

Bạn là người hướng ngoại luôn thích tham gia các hoạt động sự kiện ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường với các hoạt động đội nhóm, luôn tự tin vào bản thân mình và giữ các vai trò lãnh đạo điều hướng trong các hoạt động. Đây là yếu tố đầu tiên cho thấy bạn phù hợp với ngành quan hệ công chúng.

2. Thích viết ra những ý tưởng cho các sự kiện hoặc hoạt động nào đó

Bạn có khả năng viết tốt, có thể trình bày những ý tưởng mà bạn có ra giấy một cách rõ ràng, sinh động. Bạn có sở thích xem các đoạn quảng cáo trên TV, và có những ý tưởng hay để có thể giúp cho các quảng cáo trở nên sinh động, thu hút được nhiều công chúng chú ý. Luôn có mong muốn đưa ra các ý tưởng độc đáo giúp cho các thương hiệu trở nên nổi tiếng và được nhiều công chúng biết đến. Bạn có khả năng sáng tạo các nội dung giúp cho sản phẩm hoặc thương hiệu mong muốn được trở nên hấp dẫn, sự tin tưởng của công chúng vào thương hiệu, điều đó giúp cho thương hiệu thành công hơn. Đây là một trong những yếu tố rất quan trọng trong ngành PR.

3. Nhạy  cảm với những tin tức hoặc các sự kiện xảy ra xung quanh mình

Để có thể làm việc và thành công trong ngành PR, một yếu tố quan trọng khác bạn cần chú ý đến đó là sự nhạy cảm với các thông tin và sự kiện đang xảy ra hàng ngày. Điều này giúp bạn có thể nắm bắt được các xu hướng và các vấn đề công chúng đang quan tâm. Từ đó có những kế hoạch phù hợp để có thể sáng tạo nội dung giúp lan tỏa thông điệp muốn truyền tải đến nhiều người.

4. Kỹ năng giao tiếp tốt 

Những chuyên gia PR thành công luôn là những người giao tiếp rất giỏi, họ chủ động trong các cuộc nói chuyện giúp có thể tìm hiểu được các thông tin cần thiết cho chiến dịch sẽ triển khai sắp tới. Luôn chú ý xây dựng và mở rộng mối quan hệ với nhiều người ở các lĩnh vực khác nhau như giới truyền thông, báo chí, nhà sản xuât…

5 . Luôn cẩn thận và làm việc theo kế hoạch

Một trong các công việc trong ngành PR là truyền tải những thông điệp hữu ích, có lợi cho sản phẩm, thương hiệu đến với công chúng.Vệc phạm phải sai lầm trong các thông điệp truyền tải đến công chúng là điều không thể chấp nhận được. Do đó, người làm trong ngành PR phải luôn cẩn thận và làm việc  theo đúng các kế hoạch, các thảo luận bàn bạc đã đề ra.

6. Có nhiều trải nghiệm và kiên định

Ngành PR Quan hệ công chúng phải làm việc với rất nhiều người và nhiều bên liên quan như phải làm việc với bên thương hiệu muốn quảng bá, làm việc với giới truyền thông. Và bạn biết rồi đấy, mỗi bên sẽ có những lý lẽ và mong muốn riêng của mình, rất khó tránh khỏi việc xung đột giữa các bên. Do đó, người làm trong ngành PR phải kiên định và mạnh mẽ để có thể thuyết phục, dung hòa và đảm bảo các bên hiểu và hợp tác cùng nhau để hướng đến một chiến dịch thành công.

7. Giảm cái tôi của mình lại

Một yếu tố đặc thù trong ngành PR đó là làm việc nhóm, điều này rất quan trọng, bạn không thể thành công nếu làm việc một mình, mà cần phải có sự giúp đỡ và hợp tác của một nhóm nhiều người mới có thể hoàn thành tốt các mục tiêu đề ra. Do đó, trong ngành PR vị trí nào cũng rất quan trọng, nếu bạn là chỉ muốn làm việc một mình thì không thể thành công trong ngành PR này.

Hy vọng với những chia sẽ trên đây sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng thể về ngành PR, các yêu cầu công việc và yếu tố để trở thành một nhân viên PR chuyên nghiệp. Chúc bạn thành công trong sự nghiệp.

Tại Cao đẳng Việt Mỹ, nhà trường đào tạo chuyên ngành Quan hệ công chúng với điều kiện xét tuyển là tốt nghiệp THPT. Nhà trường đào tạo trong 07 học kỳ gồm 02 năm 04 tháng với 70% thời lượng thực hành trong tổng thời gian học. Điểm khác biệt của chuyên ngành Quan hệ công chúng tại Cao đẳng Việt Mỹ là nhà trường giảng dạy với định hướng đào tạo nghiêm túc:

  • Môi trường học tập nhân văn, hiện đại
  • Thời lượng thực hành 70% và kết nối doanh nghiệp
  • 96% có việc làm sau 06 tháng tốt nghiệp.

Từ năm 2019 – 2020, Trường Cao đẳng Việt Mỹ thay đổi mô hình tuyển sinh chuyển sang khai giảng hàng tháng. Để có thể nhận thêm thông tin tư vấn, chia sẻ về ngành nghề và lịch khai giảng, vui lòng liên hệ các hotline:

  • Hotline/Zalo: 0938 90 5050 (Thầy Khánh) | 0902 8585 50 (Thầy Phát) | 0896 638 766 (Cô Minh) | 093 8878 732 (Cô Xuân) | 090 3858 380 (Thầy Danh) | 0911 139 776 (Cô Hằng)

Nguồn ( https://iconicjob.vn/blog/pr-la-gi-tat-tan-tat-cong-viec-cua-nhan-vien-pr/) 

——————–

Thông tin chi tiết Trường Cao Đẳng Việt Mỹ – American Polytechnic College (APC):

Cơ sở Trung Sơn:

  • Địa chỉ: Số 5-7-9-11 đường số 4, khu dân cư Trung Sơn, TP.HCM
  • Điện thoại : (028) 5433 6888
  • Hotline: 0938 90 5050 | 090 2858 550

Cơ sở Gò Vấp:

  • Địa chỉ: Số 1A Nguyễn Văn Lượng, phường 6, quận Gò Vấp, TP.HCM
  • Điện thoại: (028) 7302 5888

Cơ sở Củ Chi:

  • Địa chỉ: 83A Bùi Thị He, khu phố 1, thị trấn Củ Chi, huyện Củ Chi, TP.HCM
  • Điện thoại: (028) 3636 4983

Cơ sở Cần Thơ

  • Địa chỉ: 135P Trần Hưng Đạo, P.An Phú, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ
  • Điện thoại: (0292) 3832 045
  • Hotline: 0937 910 212

Các nhóm ngành đào tạo:

HỆ CAO ĐẲNG QUỐC TẾ ANH QUỐC:

HỆ CAO ĐẲNG CHÍNH QUY:

  • Nhóm ngành quản trị
  • Nhóm ngành biên – phiên dịch
  • Nhóm ngành công nghệ thông tin 
  • Nhóm ngành sức khỏe
  • Nhóm ngành thiết kế

Facebook: Cao đẳng Việt Mỹ – American Polytechnic College

Email:

  • Phòng Tuyển Sinh: info@caodangvietmy.edu.vn
  • Phòng Đào Tạo: phongdaotao@caodangvietmy.edu.vn
  • Phòng dịch vụ sinh viên: dichvusinhvien@caodangvietmy.edu.vn

Tác giả: Cao Đẳng Việt Mỹ - Ngày viết: 09/01/2020

Danh mục: Quan hệ công chúng, Thông tin hướng nghiệp, Tin tức - sự kiện

Tags: American Polytechnic College, chọn nghề, ngành Quan Hệ Công Chúng, Trường Cao đẳng Việt Mỹ

ĐỂ LẠI CÂU HỎI NẾU BẠN CÓ THẮC MẮC

GỬI BÌNH LUẬN

Hãy bình luận/đặt câu hỏi cùng Cao Đẳng Việt Mỹ ngay nhé.
Thông tin của bạn sẽ không được hiển thị công khai.
Các trường bắt buộc được đánh dấu *